Tôi muốn nhận thông tin mới nhất từ Aptech

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

LTV QUỐC TẾ ACCP
CHỈ CÓ TẠI CNC
CÁC KHÓA NGẮN HẠN

PHÁT HIỆN LOÀI ẾCH THỦY TINH MỚI Ở ECUADOR

Theo Live Science, một nhóm nhà khoa học vừa tìm thấy loài ếch thủy tinh mới ở độ cao từ 300 - 350 m, thuộc vùng đồng bằng Amazon của Ecuador.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí ZooKeys tháng 5/2017. Loài ếch thủy tinh mới có tên khoa học là Hyalinobatrachium yaku (H.yaku).

Khám phá loài ếch thủy tinh mới ở Ecuador

Loài ếch mới có phần da dưới bụng trong suốt, để lộ trái tim nhỏ màu đỏ sẫm dễ nhìn thấy từ bên ngoài. Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ hai loài ếch thủy tinh có trái tim nhìn thấy được qua da như ếch H.yaku, nhưng phân tích ADN cho thấy chúng không phải là họ hàng gần của H.yaku.

Phát hiện loài ếch thủy tinh mới

Loài ếch thủy tinh trưởng thành Hyalinobatrachium yaku có cơ thể gần như trong suốt. Ảnh: JM Guayasamin.

Chiều dài cơ thể của ếch H.yaku khoảng 21 mm, trong đó phần đầu chiếm 37%. Những con ếch trưởng thành có màu xanh lục hoặc xanh hơi vàng với các đốm màu vàng. Phần lưng của chúng hiện rõ vô số chấm nhỏ màu xanh đậm. Đây là đặc điểm hiếm có của loài ếch này.

Việc phân biệt các loài ếch trong chi Hyalinobatrachium là một thách thức lớn do chúng khá tương đồng về mặt thể chất. Trong trường hợp của H.yaku, tiếng kêu đặc biệt và những chấm màu xanh đậm trên đầu của nó giúp các nhà nghiên cứu biết đây là một loài mới. Phân tích di truyền xác nhận H.yaku có quan hệ họ hàng gần nhất với H. Pellucidum, một loài ếch thuỷ tinh xuất hiện ở Ecuador và Peru.

Hai vị trí tìm thấy loài ếch H.yaku nằm cách khá xa nhau, khoảng 110 km. Điều này chỉ ra phạm vi sống của chúng có thể vượt xa địa điểm các mẫu vật được tìm thấy. H.yaku là loài ếch sống trên cây nên rất khó phát hiện.

Theo nhóm nghiên cứu, nhiều loài ếch thủy tinh trong khu vực có khả năng vẫn chưa được phát hiện. Ngoài ra, hoạt động của con người có thể là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhóm động vật lưỡng cư này. Những kế hoạch liên bang ở Ecuador nhằm mở rộng hoạt động khai thác dầu đang làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của ếch.

Theo vnexpress