Tôi muốn nhận thông tin mới nhất từ Aptech

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

LTV QUỐC TẾ ACCP
CHỈ CÓ TẠI CNC
CÁC KHÓA NGẮN HẠN

TÌM RA NGUỒN GỐC OXY TRONG VŨ TRỤ

Các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc oxy trong vũ trụ. Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản cùng với một số trường đại học khác dựa trên dữ liệu thu thập được bởi đài quan sát Atacama Large Millimeter (MLMA).

Nguồn gốc oxy trong vũ trụ

Cách đây 2 năm, nhóm nghiên cứu đã khám phá ra SXDF-NB1006-2 và từ đó, họ bắt đầu xác định những nguyên tố có mặt trong đó cũng như thời điểm mà chúng xuất hiện. Theo dự kiến ban đầu thì thiên hà này phải có chứa hydro.

Xác nhận sự hiện diện của oxy tại một thiên hà cách chúng ta 13,1 tỷ năm ánh sáng, nơi xa nhất có oxy từng được phát hiện, các nhà khoa học khẳng định đây chính là nơi đầu tiên trong vũ trụ hình thành loại khí này. Mặc dù oxy được tìm thấy không phải là loại mà chúng ta hít thở mỗi ngày nhưng phát hiện này không chỉ cung cấp bằng chứng về nguồn gốc oxy mà còn giúp các nhà khoa học hiểu hơn về hoạt động của vũ trụ từ thuở mới hình thành.

nguon goc oxy

Phát hiện lần này đã giúp các nhà khoa học xác định được tuổi của oxy trong vũ trụ. Đồng tác giả của nghiên cứu, Naoki Yoshida tại Đại học Tokyo cho biết rằng "Số lượng ít ỏi của oxy là có thể dự đoán trước bởi vũ trụ vẫn còn trẻ và lịch sử hình thành sao là khá ít tại thời điểm đó. Trên thực tế, mô hình giả định của chúng tôi dự đoán rằng lượng oxy kém hơn Mặt Trời 10 lần."

Trên Trái Đất, sự hiện diện của oxy gắn liền với sự sống, đặc biệt là đối với con người chúng ta. Do đó, việc phát hiện ra oxy tại một nơi khác trong vũ trụ còn dấy lên câu hỏi về sự tồn tại của những nơi ở được giống Trái Đất hoặc thậm chí là những sinh vật sống. Mặt khác, người dẫn đầu nghiên cứu Akio Inoue còn cho biết rằng loại oxy trên đó không giống với thứ chúng ta đang dùng bởi "chúng là những phân tử oxy được ion hóa gấp đôi. Do đó, chúng ta không thể hít lượng oxy tại thiên hà cách đây 13,1 tỷ năm ánh sáng nếu đặt chân lên đó."

nguon goc oxy trong vu tru

Quá trình hình thành và tái ion hóa của oxy trong vũ trụ

Mặc dù loại oxy nói trên không hỗ trợ sự sống như chúng ta từng biết nhưng Inoue cho rằng khám phá lần này có thể giúp trả lời câu hỏi về nơi và thời điểm đầu tiên oxy được hình thành trong vũ trụ. Ông nhận định: "Các phân tử oxy mà chúng tôi tìm thấy là dạng oxy đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ bởi oxy không tồn tại lúc Big Bang. Trên thực tế, tất cả các nguyên tố nặng hơn Liti đều được sản sinh ra bên trong các ngôi sao và giải phóng vào vũ trụ khi chúng chết. Và oxy và những nguyên tố khác đã tạo nên những hạt bụi với khả năng hình thành nên các hành tinh và khả năng có sự sống trên đó. Vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi đã khẳng định nguồn gốc oxy, một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với con người."

Giờ đây các nhà khoa học đã xác nhận được sự tồn tại của oxy ở thiên hà xa xôi đó, sắp tới họ sẽ nghiên cứu xem làm thế nào oxy có thể di chuyển ra khỏi đó. Với các thông tin thu được, họ hy vọng rằng sẽ gỡ rối những thắc mắc hiện tại và thậm chí là có nhiều phát hiện khác về sự sống trong vũ trụ.

Tham khảo EA